image banner
Trường Tiểu học Kim Đồng tổ chức chuyên đề cấp cụm “Ứng dụng chuyển đổi số và lồng ghép giáo dục lịch sử địa phương trong môn Lịch sử và địa lí lớp 5”

Chiều ngày 12/12, trường Tiểu học Kim Đồng tổ chức chuyên đề cụm “Ứng dụng chuyển đổi số và lồng ghép giáo dục lịch sử địa phương trong môn Lịch sử và địa lí lớp 5”. Dự chuyên đề có đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố; lãnh đạo phòng Văn hóa – Xã hội phường Phù Liễn; Ban Giám hiệu và giáo viên khối 5 các trường tiểu học trong Cụm 16.

Trong chuyên đề, cô giáo Bùi Hải Yến cùng lớp 5A3 thực hiện tiết dạy minh họa môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 với nội dung “Bài 10: Triều Trần xây dựng đất nước và kháng chiến chống quân Mông – Nguyên xâm lược (Tiết 4)”.

Cô giáo Bùi Hải Yến cùng lớp 5A3 thực hiện tiết dạy minh họa môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 với nội dung “Bài 10: Triều Trần xây dựng đất nước và kháng chiến chống quân Mông – Nguyên xâm lược (Tiết 4)”

Tiết học được tổ chức sinh động, sáng tạo, thể hiện rõ hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ số trong dạy học. Ngay từ phần khởi động với bài hát “Hào khí Đông A”, không khí lớp học trở nên hào hứng, khơi gợi tinh thần yêu nước và niềm tự hào dân tộc cho học sinh. Trong phần luyện tập, học sinh được ôn tập kiến thức về triều Trần thông qua sơ đồ tư duy, trình bày và chia sẻ các dự án học tập về những nhân vật lịch sử tiêu biểu như Chu Văn An, Trần Quốc Toản bằng nhiều hình thức phong phú: thuyết trình, video, hoạt cảnh sân khấu hóa.

Một nội dung được các đại biểu đánh giá cao là việc lồng ghép giáo dục lịch sử địa phương một cách tự nhiên, phù hợp trong tiết dạy. Ở phần vận dụng, học sinh đã giới thiệu di tích lịch sử Đình Đẩu Sơn – di tích lịch sử kháng chiến cấp thành phố, nơi thờ ngũ vị Thần tướng Thành Hoàng: Trần Nhội, Trần Phương, Nguyễn Chính, Tô Phong và Trần Văn Bích, những vị tướng có công trong các cuộc kháng chiến thời Trần, bảo vệ quê hương và đất nước. 

Việc lựa chọn Đình Đẩu Sơn làm nội dung giáo dục địa phương càng có ý nghĩa khi sáng cùng ngày, phường long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội truyền thống di tích lịch sử – kháng chiến Đình Đẩu Sơn năm 2025. Sự trùng hợp về thời điểm này đã tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên và học sinh gắn kiến thức sách giáo khoa với không gian văn hóa – lịch sử sống động, giúp lịch sử trở nên gần gũi, chân thực, góp phần bồi đắp cho học sinh tình yêu quê hương và ý thức giữ gìn di sản văn hóa.

Các đại biểu thảo luận đánh giá về tiết dạy

Sau tiết dạy minh họa, các đại biểu và giáo viên trong cụm đã cùng trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về việc ứng dụng chuyển đổi số, sử dụng học liệu số và tích hợp giáo dục địa phương trong môn Lịch sử và Địa lí lớp 5. Nhiều ý kiến đánh giá cao sự chuẩn bị công phu, cách tổ chức khoa học của nhà trường cũng như tinh thần đổi mới, sáng tạo của giáo viên thực hiện chuyên đề.

Chuyên đề là dịp để cán bộ quản lý và giáo viên trong Cụm 16 trao đổi, nâng cao năng lực chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Lịch sử và Địa lí, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục tiểu học trong giai đoạn hiện nay./.

Quỳnh An – Tiến Anh – Mạnh Tuấn

 

 

Trung tâm Sự nghiệp công
QR Code
Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement
Tin mới
Thư viện ảnh
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0