image banner
Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phù Liễn: gần dân, sát dân, tận tâm phục vụ tổ chức và công dân

Từ ngày 01/7/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phù Liễn chính thức đi vào hoạt động. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng Trung tâm đã nỗ lực khắc phục, hoạt động thông suốt, hiệu quả, kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo quy định, góp phần xây dựng mô hình chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ chuyên nghiệp và minh bạch.

Ngay sau khi khai trương, Đảng ủy, Uỷ ban nhân dân phường tập trung chỉ đạo Trung tâm triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, từ niêm yết công khai thủ tục hành chính, quy trình tiếp nhận, đến danh sách cán bộ xử lý hồ sơ, mức phí, lệ phí. Đặc biệt, việc tích hợp ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến và số hóa hồ sơ đã góp phần giảm thời gian, chi phí cho người dân và tổ chức.

Cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công tận tâm phục vụ người dân

Mặc dù diện tích không lớn, chỉ khoảng 130m², Trung tâm được bố trí đầy đủ các khu chức năng: tiếp nhận - trả kết quả, hỗ trợ công dân, số hóa tài liệu, nội bộ… Trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng phường đã quan tâm đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại gồm: 12 quầy giao dịch, 14 máy tính, 12 máy in, thiết bị xếp hàng tự động, hệ thống mạng internet riêng biệt phục vụ công dân và cán bộ, cùng các thiết bị ký số đồng bộ cho 100% công chức. Trung tâm cũng đã công khai danh mục thủ tục hành chính qua nhiều hình thức như: mã QR, Cổng thông tin điện tử, bản giấy...

Trong tháng đầu tiên hoạt động, Trung tâm đã tiếp đón trên 3.100 lượt công dân đến giao dịch; tiếp nhận và xử lý tổng cộng gần 3.000 hồ sơ thủ tục hành chính. Trong đó, số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến tiếp nhận qua dịch vụ công quốc gia và Hệ thống Một cửa điện tử là gần 700; hồ sơ chứng thực bản giấy tiếp nhận trực tiếp là hơn 2.300 hồ sơ. Trung tâm Phục vụ hành chính công đã trả kết quả hơn 2.600 hồ sơ; Có 68 hồ sơ công dân yêu cầu rú, hủy, từ chối. Không có hồ sơ quá hạn giải quyết. Đáng chú ý, toàn bộ hồ sơ trên hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính đều đã được số hóa thành phần, số hóa kết quả, lưu kho điện tử. 44 giao dịch được thực hiện thanh toán trực tuyến.

Kết quả lấy ý kiến đánh giá mức độ hài lòng của các tổ chức, cá nhân đến giao dịch qua hệ thống phần mềm, ghi nhận 467 lượt đánh giá, trong đó có tới 464 lượt rất hài lòng và 03 lượt hài lòng. Trung tâm cũng đã xử lý 03 phản ánh, kiến nghị được tiếp nhận qua Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Trung tâm Phục vụ hành chính công hỗ trợ công dân cao tuổi thực hiện thủ tục hành chính tại nhà

Không dừng lại ở đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường còn tích cực triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”, hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính tại nhà cho người già, người có khó khăn đi lại; thiết lập các kênh liên hệ đa dạng như Facebook, Zalo, đường dây nóng… góp phần tăng tính tương tác, đồng hành cùng người dân trong giải quyết thủ tục hành chính.

Tuy vậy, giai đoạn đầu triển khai hoạt động của Trung tâm cũng gặp một số khó khăn nhất định. Hệ thống dữ liệu quốc gia Hộ tịch, VNeID đôi lúc còn chậm, chưa đồng bộ dữ liệu. Một số thủ tục hành chính lĩnh vực Bảo trợ xã hội thường phát sinh đột biến vào khoảng thời gian nhất định, công dân tập trung nộp hồ sơ dẫn tới quá tải đối với bộ phận Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính. Nhu cầu thực tế của công dân nằm ngoài danh mục thủ tục hành chính như đơn xin xác nhận hoàn cảnh, giấy nghỉ phép, xác nhận phần mộ, xác nhận tài chính cho con đi du học, xác nhận đơn xin cấp bản sao quyết định ly hôn gây áp lực cho cán bộ và dễ dẫn đến hiểu nhầm về thái độ phục vụ, dù cán bộ hoàn toàn tuân thủ quy định pháp luật.

Trung tâm Phục vụ hành chính công trao thư chúc mừng tặng đôi vợ chồng mới đăng ký kết hôn

Bên cạnh đó, việc bố trí nhân sự tại vẫn còn bất cập. Hiện tại, số lượng 05 cán bộ công chức chính thức đang được phân công làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, chưa đáp ứng khối lượng công việc lớn hằng ngày..

Trước thực tế đó, Uỷ ban nhân dân phường kiến nghị thành phố có biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện để Trung tâm hoạt động hiệu quả hơn.

Với tinh thần phục vụ “lấy người dân làm trung tâm”, hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công đang dần tạo ra những thay đổi thiết thực trong cách chính quyền địa phương phục vụ người dân — gần dân, sát dân, minh bạch hơn, hiện đại hơn, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công việc./.

Trung tâm Sự nghiệp công
QR Code
Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement
image advertisement
Tin mới
Thư viện ảnh
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0